0985.583.246

Ông Khuất Việt Hùng: Điều khiển xe máy điện cũng cần bằng lái

screenshot 1710572922

Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị bổ sung quy định cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy điện và xe dưới 50cc.

Góp ý dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ tại phiên họp Thường vụ Quốc hội sáng 15/3, ông Hùng nói việc cấp giấy phép lái xe máy điện và xe dưới 50cc cần áp dụng cho cả trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi để đảm bảo an toàn giao thông.

Năm 2023, gần 1.000 trẻ dưới 18 tuổi thiệt mạng và 1.300 em bị thương do tai nạn giao thông. 80% nạn nhân thuộc độ tuổi 15-18 và tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn. Dự thảo luật quy định trường THPT và cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với cảnh sát giao thông “hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn theo quy định”. “Tuy nhiên quy định nào và ai quy định vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ, tạo khoảng trống pháp lý đáng lo ngại”, ông Hùng nói.

Ông cho rằng nếu giao lại việc đào tạo lái xe cho cơ sở giáo dục THPT thì quá tải và không có cơ sở vật chất. Do đó người dưới 18 tuổi muốn điều khiển phương tiện dưới 50cc và xe máy điện phải sát hạch như giấy phép lái xe A1 tại trung tâm sát hạch chính quy.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu sáng 15/3. Ảnh: Media Quốc hội

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu sáng 15/3. Ảnh: Media Quốc hội

Đại biểu Lý Thị Lan (Phó đoàn Hà Giang) cũng kiến nghị Chính phủ, bộ ngành xem xét ban hành quy định về đào tạo, sát hạch, sử dụng xe gắn máy dung tích dưới 50cc.

Theo bà Lan, hiện học sinh cấp 3, người trên 16 tuổi sử dụng xe dưới 50cc tham gia giao thông nhiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. “Người điều khiển chưa được đào tạo, sát hạch, thậm chí có nhận thức chưa đầy đủ về pháp luật trật tự an toàn giao thông khi lưu thông”, bà Lan nói.

Bổ sung quy định trừ điểm bằng lái vào dự thảo

Theo dự thảo mới nhất, Bộ Công an đề xuất bổ sung hệ thống điểm giấy phép lái xe để quản lý việc chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Người lái xe có tổng 12 điểm, bị trừ khi phạm luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dữ liệu về điểm trừ cập nhật về hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực và thông báo cho người bị trừ điểm biết.

Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ lần gần nhất bị trừ. Trường hợp bị trừ hết điểm, lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nếu đạt yêu cầu, lái xe mới được phục hồi đủ 12 điểm.

Cơ quan thẩm tra – Ủy ban Quốc phòng An ninh cho rằng việc bổ sung quy định là cần thiết để nâng cao ý thức người lái xe, tương đồng với quy định tại một số nước phát triển như Trung Quốc, Đức, Singapore, Nhật Bản. Thay thế hình phạt tước giấy phép lái xe bằng biện pháp trừ điểm và kiểm tra kiến thức là “nhân văn hơn”, tạo cơ hội cho người vi phạm sửa sai và tiếp tục tham gia giao thông khi chấp hành tốt quy định.

Dự luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu ở kỳ họp 6 cuối năm 2023, dự kiến được xem xét thông qua tại kỳ họp giữa năm 2024.

Theo VN Express.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *