0985.583.246

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới sắp tăng giá

Đồ điện tử nguy cơ đắt hơn khi TSMC tăng giá chip loại tiên tiến nhất khoảng 10%, loại thấp hơn khoảng 20%.

Nguồn tin của WSJ cho biết TSMC có thể bắt đầu tăng giá chip từ cuối năm nay hoặc năm sau. Chip tiến tiến nhất thường được sử dụng cho thiết bị động, còn chip kém tiên tiến hơn dùng cho ôtô. Apple là một trong những khách hàng lớn nhất của TSMC và iPhone sử dụng bộ vi xử lý tiên tiến của nhà sản xuất này. Hiện chưa thể xác định Apple sẽ phải chi thêm bao nhiêu.

Người phát ngôn TSMC từ chối bình luận về kế hoạch tăng giá và chỉ cho biết đang làm việc chặt chẽ với các khách hàng. Apple cũng không bình luận gì.

Động thái tăng giá của nhà sản xuất chip lớn nhất giới diễn ra trong bối cảnh tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu đã ảnh hưởng đến Apple và hầu hết nhà sản xuất xe hơi, trong đó có General Motors và Toyota Motor.

Mới đây, GM đã phải ngừng hoạt động ba nhà máy ở Bắc Mỹ sản xuất xe bán tải cỡ lớn – loại xe mang về doanh thu lớn nhất cho công ty. Tuần trước, Toyota cũng thông báo sẽ giảm sản lượng 40% trong tháng 9.

Với TSMC, việc tăng giá có hai mục đích. Trong ngắn hạn, giá cao hơn đẩy nhu cầu xuống và bảo toàn nguồn cung cho những khách hàng không còn lựa chọn nào khác. Theo các nhà phân tích, trong dài hạn, doanh thu cao hơn sẽ giúp TSMC đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất mới.

Doanh nghiệp Đài Loan cho biết có kế hoạch chi tổng cộng 100 tỷ USD trong 3 năm tới cho các nhà máy, thiết bị mới, cũng như nghiên cứu và phát triển. TSMC đang tăng năng lực sản xuất tại Nam Kinh (Trung Quốc) và đã bắt đầu xây dựng một cơ sở trị giá 12 tỷ USD ở Arizona (Mỹ).

Chip chỉ là một trong nhiều chi phí đầu vào cho ôtô hoặc điện thoại thông minh. Tuy nhiên, việc tăng giá của TSMC có thể khiến người tiêu dùng phải chi nhiều hơn vào năm tới, trừ khi các ông lớn quyết định giảm chi phí mạnh hơn.

Hiện nay, tình trạng thiếu chip đã khiến giá máy tính xách tay tăng cao. Thiết bị này đang có nhu cầu lớn vì ngày càng có nhiều người làm việc từ xa. Apple đã cảnh báo trong cuộc họp báo cáo thu nhập mới nhất rằng tình trạng thiếu chip, vốn xảy ra với iPad, Macbook hồi đầu năm sẽ ảnh hưởng đến sản lượng iPhone trong quý III.

Andrew Lu, nhà phân tích chất bán dẫn tại Sinolink Securities nhận định việc tăng giá sẽ bảo toàn tỷ suất lợi nhuận của TSMC. Ông cho biết công ty Đài Loan đã chi quá nhiều ngân sách cho những con chip cao cấp nhất, còn mất thị phần ở những con chip kém tiên tiến hơn. “TSMC cuối cùng cũng sẽ tăng giá để đi theo xu hướng, bù đắp cho việc phân bổ sai chi tiêu của họ”, ông Lu nói.

Theo công ty nghiên cứu Đài Loan TrendForce, TSMC chiếm hơn một nửa thị trường chất bán dẫn toàn cầu về doanh thu và sản xuất hơn 90% chip tiên tiến nhất thế giới.

Theo sohoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *