0985.583.246

Pixel 6 sử dụng chip do Google tự phát triển

chip tensor

Sau Samsung và Apple, Google là nhà sản xuất smartphone tiếp theo tự phát triển bộ vi xử lý với chip Tensor trên Pixel 6 và Pixel 6 Pro.

Hôm 2/8, Alphabet, công ty mẹ của Google, cho biết dòng sản phẩm flagship sắp tới của hãng, Pixel 6 và Pixel 6 Pro, sẽ được trang bị chip Tensor mới và bán ra vào cuối năm nay. Google trước đây sử dụng bộ vi xử lý Qualcomm cho tất cả điện thoại Pixel kể từ khi ra mắt năm 2016. Theo Google, chip Tensor được thiết kế để hỗ trợ công nghệ trí tuệ nhân tạo, cải thiện khả năng nhận dạng giọng nói cũng như xử lý tốt hơn chất lượng ảnh và video.

Dòng smartphone Pixel mới của Google sẽ chạy trên bộ xử lý Tensor, được thiết kế để hỗ trợ các tác vụ AI. Ảnh: Google.

Dòng smartphone Pixel mới của Google sẽ chạy trên bộ xử lý Tensor, được thiết kế để hỗ trợ các tác vụ AI. Ảnh: Google.

Việc thiết kế các loại bộ xử lý SoC (System On Chip) này mất nhiều năm và là một khoản đầu tư lớn về mặt tài chính và nhân lực. Do đó, để đem lại lợi nhuận cho mảng sản xuất phần cứng, Google dự kiến tung ra chiến lược bán điện thoại Pixel mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Các nhà sản xuất smartphone lớn khác như Apple đã tự phát triển chip cho iPhone từ 2010 và bán được hơn 100 triệu chiếc mỗi năm. Samsung cũng tập trung nhiều nguồn lực vào nghiên cứu linh kiện bán dẫn và là nhà sản xuất chip lớn thứ hai thế giới.

Về phía Google, dù sở hữu hệ điều hành smartphone phổ biến nhất thế giới, điện thoại của Google lại không thu hút được người dùng, ngay cả khi nhận được nhiều lời khen về thiết kế và tính năng.

Doanh số bán Pixel mờ nhạt trong vài năm đầu, trước khi tăng vào năm 2019 khi công ty tập trung nhiều hơn vào mảng thiết bị cầm tay. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đó không liên tục. Theo Counterpoint Research, trong nửa đầu năm 2021, thị phần Pixel giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, OnePlus chứng kiến doanh số bán hàng tăng hơn 400%. Motorola, Apple, Nokia và Samsung đều tăng trưởng.

Google cũng được cho là có kế hoạch ra mắt điện thoại Pixel 5a giá rẻ mới trong tháng này, nhưng thiết bị sẽ tiếp tục sử dụng bộ vi xử lý của Qualcomm.

Google không cung cấp thông số kỹ thuật của bộ xử lý mới, nhưng cho biết công ty đã phát triển thành phần này với một số nhân viên là cựu kỹ sư chip của Apple. Chưa rõ hiệu năng thực tế của chip Tensor trên các thiết bị di động, tuy nhiên, nó được xây dựng trên cấu trúc Arm, cùng một công nghệ cơ bản được hầu hết ngành công nghiệp sử dụng.

Trong một tuyên bố, CEO Google Sundar Pichai cho biết con chip này đã được phát triển trong bốn năm và gọi nó là “cải tiến lớn nhất trên Pixel mà chúng tôi từng thực hiện”. Rick Osterloh, Giám đốc thiết bị và dịch vụ của công ty, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng điện thoại Pixel sẽ chính thức ra mắt vào tháng 10 và bán ra vào cuối năm nay.

Ngoài chip mới, điện thoại Pixel mới cũng sẽ được thiết kế lại ngoại hình. Cả hai phiên bản đều có màn hình tràn cạnh viền kim loại, một camera dạng đục lỗ và cảm biến vân tay tích hợp trên màn hình.

Pixel 6 bản tiêu chuẩn sẽ có màn hình nhỏ hơn một chút so với Pixel 6 Pro. Cả hai mẫu đều có một cảm biến máy ảnh tiêu chuẩn, ống kính góc rộng và cảm biến ToF để đo khoảng cách. Mẫu Pro có thêm một ống kính tele để có phạm vi thu phóng rộng hơn.

Google cũng sử dụng dòng Pixel 6 để ra mắt hệ thống thiết kế Material You mới trên Android 12, cho phép thay đổi màu sắc của nút nguồn và giao diện để phù hợp với hình nền đã chọn của điện thoại.

Theo sohoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *